HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG
Có lẽ, hiệu ứng đám đông là cụm từ thường được mọi người
nhắc đến khi nhiều người cùng thực hiện một công việc, với một thái độ giống
nhau. Chúng ta có ta có giải thích rằng đây là một hiện tượng mà trong đó cảm
xúc, tình cảm, suy nghĩ, lời nói, thái độ, hành vi của một cá nhân bị tác động
rất lớn bởi những người bên ngoài, sự tác động đó lớn tới mức cá nhân có thể
“đánh mất chính mình”, có những cảm xúc, thái độ, hành vi mà lúc ở một mình họ
không thể nào có được.
Trong số hàng nghìn thanh niên chen lấn, xô đẩy để vào
ăn một món nào đó, chắc gì tất cả đều thích món ăn đó, song thấy người ta “túm
đen túm đỏ”, nghĩ là có điều gì đó thú vị, nên cũng ùa vào theo. Có hàng nghìn
những lời bình luận (comments) trên mạng sau một bài viết nào đó hay một câu
status trên facebook của một ai đó, chắc gì tất cả đã đọc bài viết hay hiểu ý
nghĩa của câu status đó, song thấy người ta phê phán, chê bai hay khen ngợi,
mình cũng phải “vào hùa” khen ngợi hay che bai. Không ít người khen, chê dựa
vào thái độ của những người trước đó. Có nhiều trường hợp xảy ra bút chiến giữa
các nhóm thanh niên vì những lời nhận xét khác nhau, đi quá xa so với những gì
bài viết đề cập.
Trong thực tế, khi cần biểu quyết một vấn đề quan trọng
nào đó, người ta ít dùng biện pháp “giơ tay”, bởi trong đám đông (hội trường, hội
nghị,…), nhiều người giơ tay sau khi đã quan sát xem “đa số người ta làm gì thì
mình làm thế …”, chứ thực ra không có chính kiến cá nhân. Hình thức bỏ phiếu
kín vẫn đáng tin cậy hơn biểu quyết giơ tay, vì ít chịu tác động của tâm lý đám
đông.
Đứng trong đám đông reo hò, người vốn nhút nhát có thể
mạnh dạn hò reo khản cổ. Đang đi đường, thấy một đám đông làm một việc gì đó,
không ít người ban đầu dừng lại tò mò, sau bị tâm lý đám đông cuốn đi, nhập cuộc
luôn, khiến đám đông trở nên đông hơn. Đi trong biển người hô vang khẩu hiệu
yêu nước, ta thấy lòng rạo rực, lâng lâng cảm xúc, rồi cùng sẽ góp thêm một tiếng
hô. Đi trong dòng người đưa tang đang nức
nở, tự nhiên ta thấy sống mũi cay cay, nước mắt chỉ trực trào ra, dù thật lòng
ta chẳng có quan hệ thân thiết gì với người đã khuất, thậm chí không biết đó là
ai.
Tâm lý đám đông cũng để lại những tác hại nghiêm trọng
nhất là với những bạn trẻ. Nhiều bạn chạy theo đám đông thích a dua, nhiều người
cùng tham gia một sự việc nhưng hoàn toàn không có chính kiến, không hiểu bản
chất của sự việc. Họ chiếm ưu thế về số lượng nhưng không có sự liên kết thực sự
nên không tạo nên sức mạnh bền vững mà chỉ là sức mạnh nhất thời, có thể gây hậu
quả nghiêm trọng. Tác hại của lối sống chạy theo đám đông: hình thành thói quen
xấu chỉ biết làm theo người khác, biến con người thành những người thiếu bản
lĩnh, dễ bị lôi kéo, kích động, mất đi cá tính riêng, thiếu tính tiên phong. Có
thể do các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm sống và kiến thức xã hội về các vấn đề
mà các bạn bất ngờ gặp phải. Sự bùng nổ thông tin như hiện nay, nhất là mạng xã
hội cũng góp phần tiếp tay cho các bạn thể hiện cảm xúc của mình trong tích tắc.
Vì vậy, các bạn dễ bị cuốn theo “tâm lý đám đông”, “hùa theo” những vấn đề nóng
của xã hội một cách vô thức. Nhưng khi đã phân biệt rõ phải trái với lương tâm
trong sáng, bạn hãy can đảm thực thi những giá trị nhân bản, hãy sống sao cho bản
thân được tôn trọng và không ngừng nâng cao nhân phẩm, đạo đức. Và để dám nghĩ,
dám nói, dám tin, dám làm, bạn hãy cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng “một chiều” của
đám đông, chúng ta không coi thường nhưng cũng đừng quá coi trọng đến sự đánh
giá của dư luận. Khi bạn làm một việc gì mà không quan tâm đến những lời chỉ
trích hay vì cần lời khen tặng của đám đông, họ lại kính nể bạn, vì bạn có
chính kiến, dám sống, dám cống hiến và sẵn sàng đem sức mình xây dựng xã hội.
Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ
hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác.
Người ta thường chạy theo những cái mà số đông cho là hay, đúng
và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc.
Đây là trạng thái tâm lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi tại
Việt Nam. Hiệu ứng đám đông là một hiện tượng thường gặp trong hoạt động thị
trường của nhiều doanh nghiệp. Do không nắm bắt được đầy đủ thông tin, nhà đầu
tư rất khó đưa ra lời dự đoán hợp lý về tính bất xác định của thị trường trong
tương lai. Chính vì thế, họ thường thông qua việc quan sát hành vi của mọi người
xung quanh để chắt lọc thông tin, vì luồng thông tin này được “truyền thông” liên
tục; thông tin được mọi người nắm bắt về cơ bản là giống nhau, từ đó nảy sinh
hành vi a dua theo đám đông.
Trong nền kinh tế, những thay đổi về cung cầu một phần
cũng do hiệu ứng đám đông mà ra. Chẳng hạn, khi một công ty quyết định đầu tư
vào một lĩnh vực, ngành hàng nào đó và kết quả kinh doanh là sự tăng trưởng đến
chóng mặt của doanh thu và lợi nhuận. Tất yếu, điều này sẽ khiến cho rất nhiều
những công ty khác cũng nhảy vào lĩnh vực này đầu tư kinh doanh. Đây chính là yếu
tố căn bản làm đảo ngược cán cân cung cầu trên thị trường cũng như tính hấp dẫn
của các ngành nghề kinh doanh.
Trong giới học sinh, sinh viên, tâm lý đám đông cũng
là hiện tượng khá phổ biến từ sinh hoạt, học tập đến cả vui chơi giải trí. Thế
mới có cụm từ “trào lưu”. Từ trào lưu thời trang Hàn Quốc, đến trào lưu chụp ảnh
selfie,….Ngay cả chuyện học hành cũng trở thành trào lưu! Chẳng hạn cách đây
vài năm việc hiệu ứng đám đông làm ngành ngân hàng đã khiến cho không ít sinh
viên đổ xô đăng ký học ngành ngân hàng. Và đến nay lại đang có hiệu ứng đám
đông học y dược và thế là số điểm chuẩn đầu vào ngành này bị đẩy tăng vọt!
Trong giới các nhà đầu tư tài chính tiền tệ, hiệu ứng
đám đông cũng là một yếu tố ảnh hưởng không ít đến sự chao đảo của thị trường
tài chính. Với việc một nhóm người cùng loạt chuyển sang mua cổ phiếu của công
ty này đã khiến hàng những nhóm người khác bắt chước theo, mọi người đổ xô đi
mua vàng làm giá vàng tăng vọt….
Rõ ràng hiệu ứng đám đông đã chi phối không ít đến các
lĩnh vực ngành nghề khác nhau và Marketing cũng không phải là trường hợp cá biệt.
Các nhà làm Marketing của doanh nghiệp đã lợi dụng tâm lý này để tác động đến
khách hàng, xóa bỏ mọi nghi ngờ đắn đo cũng như rút ngắn thời gian ra quyết định
mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiệu ứng đám đông còn giúp doanh
nghiệp có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền trong mua sắm để gia tăng số lượng
khách hàng mới tạo đà cho sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và cả thị phần.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, bản thân hiệu ứng đám đông cũng được
xem là một thách thức không nhỏ đối với các công ty trong việc tạo dựng lòng
trung thành và duy trì mức tăng trưởng bền vững. Bởi lẽ, có thể khách hàng mua
sản phẩm của công ty một cách mù quáng, chỉ vì thấy nhiều người mua mà coi nhẹ
việc nghiên cứu bản thân sản phẩm. Hành vi mua này rất dễ khiến khách hàng cảm
thấy hối hận sau khi bình tĩnh trở lại. Điều này chắc chắn sẽ là những rắc rối
không nhỏ cho công ty và nhân viên tiếp thị.