SỞ GD & ĐT BÌNH
ĐỊNH KÌ THI THPT
QUỐC GIA NĂM 2018
Nhóm trường: Tuy Phước 1 – Trưng Vương
– DTNT An Lão – TT Hoài Nhơn – An
Lương Bài thi môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút (không kể
phát đề)
MA TRẬN ĐỀ MẪU HỘI THẢO THPT QUỐC GIA TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2018
MÔN NGỮ VĂN
CHỦ ĐỀ
|
NHẬN BIẾT
|
THÔNG HIỂU
|
VẬN DỤNG
|
CỘNG
|
|
CẤP ĐỘ THẤP
|
CẤP ĐỘ CAO
|
||||
1. Đọc hiểu văn bản nhật dụng
|
Nhận diện được phương thức biểu
đạt
|
- Hiểu được vấn đề đặt ra trong
ngữ liệu
|
|||
Số câu : 3
|
Câu 1
|
Câu 2, 3,4
|
4
|
||
Số điểm tỉ lệ %
|
0,5
|
2,5
|
3
điểm = 30%
|
||
2. Nghị luận
xã hội
|
Nhận diện được kiểu bài nghị luận xã hội
|
Hiểu được nội
dung vấn đề được đề cập trong phần ngữ liệu
|
Trên cơ sở xác định đúng nội dung,thông điệp của ngữ liệu,HS vận dụng vốn
kiến thức hiểu biết về xã hội, kỹ năng làm bài văn nghị luận xã hội để viết
một đoạn văn ngắn 200 chữ chặt chẽ, thuyết phục.
|
||
Số câu: 1
|
1
|
||||
Số điểm tỉ lệ %
|
0.5 điểm =5%
|
0.5 điểm=5%
|
1.0
điểm= 10%
|
2điểm
= 20%
|
|
3. Nghị luận
văn học
|
Nhận diện được kiểu bài nghị
luận
|
Vận dụng kĩ năng nghị luận và
kiến thức văn bản để viết bài văn nghị luận văn học.
|
|||
Số câu : 1
|
1
|
||||
Số điểm tỉ lệ %
|
2.0 điểm
= 20%
|
5.0
|
5 điểm = 50%
|
||
Tổng số câu
|
|||||
Tổng số điểm
|
3.0 điểm
|
3.0 điểm
|
2.0điểm
|
2.0 điểm
|
10.0 điểm
|
Tỉ lệ %
|
30%
|
30%
|
20%
|
20%
|
100%
|
ĐỀ MẪU HỘI THẢO THPT QUỐC GIA TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2018
MÔN NGỮ VĂN
( Thời gian: 120 phút)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các
yêu cầu:
Sự chia sẻ cũng làm giảm bớt đi những nỗi sợ hãi, nhàm chán
trong cuộc sống của chúng ta do nó thúc đẩy những mối giao tiếp xã hội và làm
tăng cảm giác sống có mục đích, cảm giác an toàn cho mỗi người.
Một kết quả
nghiên cứu mới đây cho thấy, những người xem nhiều tin tức trên truyền hình
thường lo sợ thái quá về mối hiểm nguy đối với cuộc sống bình yên, hạnh phúc
của họ. Nguyên do là vì phần lớn các chương trình truyền hình đều tập trung đưa
thêm những bản tin, những hình ảnh rùng rợn, bất an, làm nảy sinh tâm lý hoang
mang, sợ hãi trong lòng khán giả.
Và đáng ngại hơn, cuộc sống hiện đại đang xuất hiện ngày một nhiều
“những cái kén người” tìm cách sống thu mình. Nói cách khác, những người này
chỉ muốn tự nhốt mình trong tháp ngà của những mối quan hệ với người thân mà tự
đánh mất dàn mối quan hệ với hàng xóm. Chính lối sống ích kỷ này càng làm cho
họ dễ bị kẻ xấu tấn công và dễ gặp những chuyện nguy hiểm hơn.
Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ
đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt.Cội nguồn của mọi hiểm nguy đều
xuất phát từ hệ quả của những mặt trái xã hội, nhưng thường thì chúng ta không
dám nhìn thẳng vào vấn đề này. Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng
bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó. Chúng ta cần có thái độ thích
hợp để làm giảm thiểu những nguyên nhân gây ra mọi bất ổn trong cuộc sống của
mình. (Cho đi
là còn mãi –Azim Jamal & Harvey McKinno)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. Theo tác giả, cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là gì?
Câu 3. Em hiểu như thế nào là “những cái kén người” trong câu “cuộc sống hiện
đại đang xuất hiện ngày một nhiều “những cái kén người”tìm cách sống thu mình”?
Câu 4. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1(2.0 điểm)
Viết
đoạn văn ( 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói ở phần Đọc hiểu: “Bản
chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những
sự việc đó”
Câu 2 (5.0 điểm)
Ta đi ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…
Thương nhau, chia củ sắn lùi
Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.
Nhớ sao lớp học i tờ
Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
Nhớ sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.
Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
Chày đêm nện cối đều đều suối xa…
(Ngữ văn 12, Tập một,
tr.111, NXB Giáo dục - 2009)
Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó hãy liên
hệ với bài thơ “Từ ấy” để làm rõ một vẻ đẹp trong phong cách thơ Tố Hữu: luôn
hướng về niềm vui lớn, tình cảm lớn.
----------HẾT---------
Thí sinh không sử dụng tài liệu.
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:
……………………………….; số báo danh:…………………….
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
PHẦN
|
CÂU
|
NỘI DUNG
|
ĐIỂM
|
I
|
PHẦN ĐỌC HIỂU
|
3.0
|
|
1
|
Phương thức biểu đạt: Nghị luận
|
0.5
|
|
2
|
Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là
hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác
biệt.
|
0.5
|
|
3
|
“ Những cái kén người” có nghĩa là người ta tự tạo cho mình
một lớp vỏ an toàn, sống khép mình, sợ hãi với tất cả mối quan hệ xung quanh
mình.
|
1.0
|
|
4
|
Thông điệp tác giả muốn gửi gắm: Muốn khuyên
chúng ta sẻ chia để vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân trong cuộc sống.
|
1.0
|
|
II
|
LÀM VĂN
|
||
1
|
Viết đoạn văn ( 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của em về câu “Bản chất của sự việc diễn ra không quan
trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó”được gợi ra ở phần Đọc
hiểu.
|
2.0
|
|
a. Ðảm bảo cấu trúc một đoạn văn (200 chữ) nghị luận xã hội.Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở đoạn
nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận
được vấn đề.
( Nếu HS viết từ 2 đoạn trở lên thì không
cho điểm cấu trúc)
|
0.25
|
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một
tư tưởng đạo lí: câu “Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách
mà chúng ta đón nhận những sự việc đó”
|
|||
c. Triển khai vấn đề
nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động
|
|||
-
Giải thích: Ý nghĩa của cả câu: Lời khuyên con người nên có
tâm thế tích cực trong việc đón nhận những sự việc xảy ra trong cuộc sống.
|
0.25
|
||
* Bàn luận.
- Ý nghĩa của vấn đề:
+ Cuộc sống luôn tiềm ẩn những hiểm nguy
đe dọa cuộc sống bình yên của con người
+ Khi chúng ta tích cực vượt qua những sợ
hãi để đón nhận mọi sự việc xảy đến với mình, chúng ta sẽ có một cuộc sống
bình yên, hạnh phúc.
- Phê phán những người
luôn sợ hãi, sống thu mình trong những vỏ bọc; những người luôn bi quan, chán
nản trước những khó khăn thử thách. Họ luôn thấy những điều tiêu cực và mất
niềm tin vào cuộc sống.
|
1.0
|
||
-
Bài học nhận thức và hành động: Rút ra bài học phù hợp cho bản thân
|
0.25
|
||
d. Sáng tạo: Có cách
diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
|
0.25
|
||
e.
Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
|
|||
2
|
Ta đi ta nhớ những ngày…
Chày đêm nện cối đều đều suối
xa…
(Ngữ văn 12, Tập một,
tr.111, NXB Giáo dục - 2009)
Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó hãy liên hệ
với bài thơ “Từ ấy” để làm rõ một vẻ đẹp trong phong cách thơ Tố Hữu: luôn
hướng về niềm vui lớn, tình cảm lớn.
|
5.0
|
|
a. Ðảm bảo cấu trúc bài nghị luận văn học: có đủ các phần mở bài,
thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai
được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
|
0.25
|
||
b.
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: qua khổ thơ thấy được nỗi nhớ của người
cán bộ về xuôi với Việt Bắc. Từ đó liên hệ với bài thơ “Từ ấy” để làm rõ một vẻ đẹp trong phong cách thơ Tố Hữu: luôn
hướng về niềm vui lớn, tình cảm lớn.
|
0.25
|
||
c. Triển khai vấn đề
nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt
các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng
|
|||
- Giới thiệu khái quát
về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận
|
0.5
|
||
a.
Phân tích đoạn thơ: Đoạn thơ viết về nỗi nhớ của người cán
bộ cách mạng đối với cuộc sống, con người ở Việt Bắc: khó khăn, gian khổ
nhưng vẫn lạc quan, yêu đời.
+ Bốn câu đầu: Hình ảnh chân thực về đời sống
kháng chiến gian nan, cực khổ: chia củ
sắn lùi, bát cơm sẻ nửa ,chăn sui đắp cùng
->nghĩa tình sâu nặng, cảm động.
+ Hai
câu tiếp theo là hình ảnh người mẹ,
kết tinh hình ảnh con người và cuộc sống kháng chiến: Con người Việt Bắc lam
lũ, tần tảo, chịu thương chịu khó, nhưng tấm lòng hi sinh thầm lặng, chắt
chiu tất cả cho cách mạng, vì cán bộ:
Nắng cháy lưng – địu con lên rẫy bẻ
từng bắp ngô
+
Sáu câu còn lại: Nhớ về Việt Bắc là nhớ về cuộc sống, sinh hoạt kháng chiến
một thời không thể nào quên.
·
điệp từ nhớ-> Nhấn mạnh, khắc sâu vào nỗi nhớ .
•
Hàng loạt những hình ảnh, âm thanh thân quen: tiếng mõ rừng chiều, chày đêm nện cối, tiếng suối xa, tiếng học i-tờ,
ca vang núi đèo, đồng khuya đuốc sáng … → âm thanh thiên nhiên gợi hồn
núi rừng Việt Bắc - âm thanh cuộc sống bình dị, ấm áp mà vui tươi...
ð Đoạn
thơ thể hiện niềm vui của người cán bộ cách mạng với cuộc sống của người dân
Việt Bắc: tuy khó khăn, gian khổ nhưng vẫn lạc quan, yêu đời.
ð Thể
hiện tình cảm nhớ thương da diết của tác giả về những năm tháng gắn bó với
cuộc sống, con người Việt Bắc không thể nào quên.
*Đánh
giá:
-
Con người Việt Bắc bình dị, nghĩa tình, thủy chung cùng cuộc sống kháng
chiến với bao tình cảm ấm áp, lạc quan
trở thành ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn người đi.
-
Hình ảnh thơ giàu sức biểu cảm, sáng tạo, giàu sức gợi…
b.
Liên hệ bài thơ “Từ ấy”:
+
Ghi dấu sự kiện Tố Hữu đứng vào hàng ngũ của Đảng, bắt gặp lý tưởng cách mạng
+
Nội dung:
• Bài thơ thể hiện niềm vui của người
thanh niên trẻ tuổi khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng
• Nhà thơ tự nguyện gắn bó cuộc đời
mình với quần chúng lao khổ
+
Nghệ thuật: hình ảnh thơ tươi sáng, các biện pháp tu từ, ngôn ngữ giàu nhạc
điệu.
c.Đánh
giá một vẻ đẹp trong phong cách thơ Tố Hữu:
+ Hồn thơ Tố Hữu luôn hướng về tình cảm lớn, niềm vui lớn của con người
cách mạng, của cả dân tộc.
+
Nghệ thuật:
++
Giọng thơ tâm tình tự nhiên
++
Hình ảnh gần gũi, giản dị, trong sáng
|
1.5
1.0
1.0
|
||
d. Sáng tạo: Có cách
diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
|
0.25
|
||
e. Chính
tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
|
0.25
|
||
ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,00 điểm
|
--------- Hết ---------
Nhóm GV làm đề:
1.Ngô Thị Thu Hương – THPT số 1 Tuy Phước
2.Phan Xuân Quyền – PTDTNT An Lão
3.Mai Thị Minh Thanh – THPT Trưng Vương
4.Trần Thị Hiền – GDTX Hoài Nhơn
5.Văn Thạnh Thưởng – THPT An Lương