I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm.
Vì
thế, hãy chấp nhận điều đó như một lẽ tự nhiên. Khi trẻ học nói, học đi hay
bất cứ điều gì, chúng đều phải nếm trải những va vấp. Chúng ta cũng vậy, có
thể đằng sau những tư tưởng vừa lĩnh
hội, hoặc sau sự chín chắn rèn giũa được là một thất bại, hay một bước lùi nào
đó. Tuy nhiên, đừng đánh đồng những sai lầm ấy với việc ta không thể trưởng
thành. Hãy hiểu rằng, như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại
một bước lùi gần và hãy tin tưởng rằng mọi trải nghiệm đều đem lại cho ta những
bài học quý giá nếu ta biết trân trọng nó.
Chính vì vậy, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự. Dĩ nhiên, để đạt được
điều
mình mong muốn, ta phải không ngừng nỗ
lực. Nhưng đừng yêu cầu cuộc đời phải viên mãn thì ta mới hài lòng và
cũng đừng đòi hỏi mọi mối quan hệ phải hoàn hảo thì ta mới nâng niu trân trọng.
Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên
đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mĩ cả. […]
Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản
thân và mọi người. Bởi vậy, trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần
phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có.
(Theo Quên hôm qua sống
cho ngày mai - Tian Dayton, Ph. D, biên dịch:
Thu Trang – Minh Tươi, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr.68 - 69)
Câu 1. Chỉ ra phương thức
biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, vì sao
đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế
nào về ý kiến: như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước
lùi gần?
Câu 4. Anh/Chị có đồng tình
với quan niệm: trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học
cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chi
hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
chữ) trình bày suy nghĩ về ý
nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống.
Câu 2 (5.0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về hình
tượng người lái đò trong cảnh vượt thác (Người lái
đò Sông Đà - Nguyễn Tuân,
Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giao duc Viêt Nam, 2016). Từ
đó liên hệ với nhân vật Huấn
Cao trong cảnh cho chữ (Chữ người tử tù
- Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giao duc Viêt Nam, 2016) để nhận xét
quan niệm của nhà văn về vẻ đẹp con người.